วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ราตรี  เป็นไม้ดอก  มีดอกที่สวยงาม และมีกลิ่นหอมหวลยามค่ำคืน  แต่ในความสวยงามและมีกลิ่นหอมหวลนั้น ราตรียังแฝงด้วยอันตรายที่น่ากลัว  มีความเป็นพิษอยู่ในตัว ที่หลายคนไม่ทราบหรือนึกไม่ถึง  นึกถึงแต่ว่าราตรีมีดอกสีเหลืองอมเขียวสวยงาม  มีกลิ่นหอมหวลลอยไปทั่วๆรอบๆบริเวณต้นยามค่ำคืน  ดังนั้น เราจึงควรจะทราบข้อมูล เพื่อหลีกเลี่ยงความเป็นพิษนี้
      ราตรีมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า  Costrum nocturnum  Linn.  จัดอยู่ในวงศ์ โซลานาเซอี (Solanaceae)
      เป็นไม้พุ่ม ลำต้นสูงประมาณ  1 – 4  เมตร  ใบเป็นใบเดี่ยวปลายใบเรียวแหลม  รูปร่างของใบคล้ายกับใบหอก ยาวประมาณ  8 – 16  เซนติเมตร  ตัวใบกว้างประมาณ   2.5 – 6  เซนติเมตร  ผิวใบเรียบ  ก้านใบยาวประมาณ  1 – 1.5  เซนติเมตร   มีดอกเป็นช่อ  สีขาว  สีเหลือง สีเหลืองอมเขียวสวยงาม  มีกลิ่นหอมมากในยามค่ำคืน
ราตรี มีดอกสวยกลิ่นหอมแต่แฝงด้วยพิษร้าย1
ภาพ     http://www.google.co.th                           ภาพ       http://www.google.co.thภาพ   ดอกราตรี สีเหลือง และ สีขาว
       แพทย์หญิง ดวงรัตน์  เชี่ยวชาญวิทย์  ซึ่งเป็นแพทย์สมุนไพร แห่งโรงพยาบาลบางกระทุ่ม  กล่าวว่า ความเป็นพิษของราตรีนั้นอยู่ที่  ลำต้น กิ่ง  ก้าน  ใบ  ผล  มีสารพิษที่เรียกว่า  โซลานีน (Solanine)  และ อะโทรพีน (Atropine)  เมื่อได้รับสารพิษนี้เข้าสู่ร่างกาย  จะทำให้  ปาก  คอ แห้ง   ม่านตาขยาย   หัวใจเต้นเร็ว ระดับการหายใจจะช้าลงๆ  ปัสสาวะไม่ออก    และ  เสียชีวิต  ได้ถ้าได้รับการรักษาไม่ทันท่วงที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น